32.3 C
Ho Chi Minh City
Tuesday, April 30, 2024
spot_img
HomeViệt NamHành trình xuyên Việt - 2013Vượt Trường Sơn Tây về với “Thiên Đường Cave”

Vượt Trường Sơn Tây về với “Thiên Đường Cave”

Nhật ký hành trình xuyên Việt bằng xe máy

Ngày 24: 3.5.2013

Sáng nay tại Khe Sanh, chúng tôi tiếp tục chinh phục đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử trên tuyến đường Hồ Chí Minh Tây để về với Quảng Bình. Vì quãng đường xa, đồi núi nhiều, ít có khu dân cư đông người nên trạm xăng trên đường đi là hoàn toàn không có. Vì thế mà ngoài việc đổ đầy bình, tôi phải mua thêm 1,5lit dự trữ, trong khi cô bạn Mol của tôi thì thủ sẵn trong người 2 bình 1,5lit. Quả thật đúng như dự đoán, chúng tôi sử dụng hết những gì đã chuẩn bị.

Trường Sơn Tây

trường sơn tây

Đến Hướng Phùng, trời bắt đầu mưa. Chúng tôi vượt đèo Sa Mù trong cái lạnh cực kì khó chịu: nước mưa, gió, sương mù và không khí loãng. Ngoài lý do vì quá lạnh không thể chạy nhanh, còn có lý do khác là vì cảnh quá đẹp.IMG_0601 copy

Từng khúc cua hiện lên trong vẻ mờ ảo của màn sương quấn quanh những dãy núi Trường Sơn Tây trước mặt, làm chúng tôi ngỡ là mình đang đi trên con đường lên trời trong câu chuyện cổ tích về con cóc. Màu xanh của núi rừng càng thêm sinh động trong tiếng chim ríu rít, tiếng vượn hú hay tiếng nước chảy róc rách trong những kẻ đá, con thác trên đường đi. “Có anh chiến sĩ, đi qua khu rừng vắng. Lắng nghe nhạc rừng tâm hồn vui phơi phới. Anh cười một mình rồi cất tiếng hát vang. Lắng nghe nhạc rừng tâm hồn vui miên mang”. Uhm, lòng tôi cũng vui vậy.

IMG_0630 copy

Cây đổ bên đường

Qua đoạn đường này tôi cũng thấy thấm những câu hát: “Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây, bên nắng đốt – bên mưa quay” hay là “Trường Sơn Đông anh đi, thương em bên ấy mưa nhiều…”. Rồi cũng vì những hình ảnh như thế này, lại nảy sinh ra rất nhiều những nhà thơ, nhà văn người lính. Họ chiến đấu một cách đầy lạc quan trong tình yêu cuộc sống, chiến tranh ai mà chắng sợ, nhưng chiến tranh mà hành quân trên tuyến đường này thì có khi nỗi sợ cũng không thắng nổi sự lãng mạn sâu trong tâm hồn mỗi con người.

IMG_0646 copy

Mãi mê trong dòng suy nghĩ, chúng tôi đi hết đèo Sa Mù thì trời cũng bắt đầu ngớt những hạt mưa, chuyển qua một cái lạnh khác. Cái lạnh mà độ ẩm cao làm tôi buốt cả vào trong, đầu càng lúc càng đau. Tưởng tượng như nếu gặp thêm một trận mưa nào nữa thì tôi sẽ cảm lạnh ngay trước khi tới đích. Qua hết đèo Khu Đăng, may mắn chúng tôi được đón những ánh nắng đầu tiên trong ngày. Thật dễ chịu, chưa bao giờ tôi có cảm giác yêu ánh nắng mặt trời đến thế. Đây cũng là lúc mà những khối núi đá vôi bắt đầu hiện lên, đan xen vào nhau thành từng lớp, theo chúng tôi suốt dọc hành trình. Trường Sơn Tây thật lãng mạn quá.

IMG_0642 copy IMG_0640 copy

Thiên Đường Cave – Động Thiên Đường

Tầm 1h chiều, chúng tôi về tới động Thiên Đường, có anh chị chủ quán tốt bụng nói vui rằng: “Đến Thiên Đường Cave tìm Cảm Giác Lạ là phê ngay”. Sự thật thì khi bước vào khu du lịch, đây là quán café – giải khát đầu tiên mà các bạn nhìn thấy. Giá đây khá mềm, mềm hơn các quán ở bên trong khu du lịch. Cuối ngày anh chị còn mời chúng tôi về nhà ở Khe Gát ăn bữa cơm gia đình và ngủ nghỉ để chuẩn bị cho hành trình ngày hôm sau. Từ động Thiên Đường về Khe Gát khoảng 16km, nhưng đây thật sự là 16km thiên đường. Cảnh đẹp và hùng vĩ vô cùng, trước mặt chúng tôi là các khối núi đá vôi xếp thành hình vòng cung, bên cạnh là dòng sông có màu nước rất lạ, nó như màu của ly nước “Deep blue” mà bạn có thể thấy ở một số quán café take away ở Saigon. Lí do là nước từ núi đá vôi chảy ra nên ở đây mới có màu đặc biệt như thế. Trên đường về, chúng tôi còn thấy một hiện tượng tự nhiên kì thú là “Suối nước moọc” – sở dĩ nó có tên như vậy là do suối này không có nước từ núi chảy xuống, mà là do nước chảy ra từ dưới lòng đất, nên người ta gọi là suối nước mọc. Quảng Bình là vùng quê nghèo, nhưng lại được thiên nhiên ban tặng cho những kì quan thật đẹp và kì thú.

Quán cafe của anh chị chủ quán tốt bụng

IMG_0649 copy IMG_0653 copy

IMG_0652 copy

Cửa động
Bắt đầu xuống động thiên đường
IMG_0672 copy

IMG_0752 copy

Bill Balo
Bill Balohttps://billbalo.com
Mình là Bill, mọi người gọi mình là Bill Balo vì mình thích đi du lịch, và cụ thể hoá những chuyến đi du lịch thành các bài viết chia sẻ trải nghiệm trên trang blog này. Mình sống và làm việc ở Saigon, hân hạnh làm quen với tất cả mọi người.